Phụ nữ có bổ sung sắt khi mang thai sẽ sinh em bé bụ bẫm và khỏe mạnh hơn

06:03:00 21/03/2014

Nghiên cứu khoa học đã chứng minh những phụ nữ mang thai uống viên bổ sung sắt  thì cân nặng em bé sẽ tốt hơn những phụ nữ không bổ sung. Sắt giảm nguy cơ thiếu máu dẫn đến hậu quả sinh con nhẹ cân. Các nghiên cứu còn cho thấy có sự liên quan giữa việc thiếu máu thai kỳ và nguy cơ sinh non.

Cụ thể, với mỗi 10mg sắt được bổ sung thêm hang ngày sẽ giúp giảm nguy cơ thiếu máu thai kỳ 12%, cân nặng lúc sinh của em bé tang lên 15g, và nguy cơ sinh con nhẹ cân giảm xuống 3%.

Kết quả nghiên cứu này tổng hợp từ phân tích của các nhà nghiên cứu từ Anh và Mỹ dựa trên 90 bài nghiên cứu về việc bổ sung sắt và bệnh thiếu máu thai kỳ có sự tham gia của gần 2 triệu phụ nữ. Nguy cơ thiếu nháu thường xảy ra cao nhất vào 3 tháng đầu và 3 tháng giữa.

Tổ chức Y tế Thế giới đã khuyến cáo liều bổ sung 60mg/ngày cho phụ nữ có thai. Thiếu sắt là vấn đề thiếu hụt dinh dưỡng phổ biến nhất trên thế giới, là nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến thiếu máu, đặc biệt là tại các nước có thu nhập đầu người thấp, ảnh hưởng đến 32 triệu phụ nữ có thai trên toàn cầu mỗi năm.

Các nhà nghiên cứu kết luận: “Những nghiên cứu của chúng tôi khuyến nghị phụ nữ bổ sung sắt cũng như các khoáng chất khác giúp hấp thu sắt tốt hơn trong thai kỳ. Đó là một cách bảo vệ mình, giúp cải thiện tình trạng thiếu máu và cân nặng em bé.

 

Đang xử lý...